Hỗ trợ trực tuyến

yahoo

Đăng ký trực tuyến

Thanh Xuân dạy 20 nghề & giới thiệu việc làm tại Hà Nội giảm học phí học phí cho đối tượng chính sách

Hội thảo "Thúc đẩy đào tạo nghề, tạo cơ hội việc làm và thu nhập bền vững cho người nghèo"

Trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ nâng cao năng lực và dạy nghề thường xuyên cho lao động nghèo nông thôn" do Misereor (CHLB Đức) tài trợ, ngày 28/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động thương binh & Xã hội, Cục Bảo trợ xã hội tổ chức hội thảo “Thúc đẩy đào tạo nghề, tạo cơ hội việc làm và thu nhập bền vững cho người nghèo”. 
hoi thao 28.5.jpg
TS. Nguyễn Hải Hữu trình bày tham luận tại Hội thảo.
 
 
Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục BVCSTE – Tư vấn dự án; PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề; các đồng chí đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, TƯ Hội phụ nữ Việt Nam, các Vụ thuộc Tổng cục Dạy nghề, đông đảo nghiên cứu viên của Viện NCKHDN và đại diện các địa phương.
 
 
Các đại biểu tham dự hội thảo được nghe TS. Nguyễn Hải Hữu chia sẻ kết quả thực hiện của dự án Nâng cao năng lực và dạy nghề cho lao động nghèo nông thôn do Misereor (CHLB Đức) tài trợ. Dự án được triển khai tại Bắc Giang, Vĩnh Phúc và huyện Thạch Thất (Hà Nội), với tổng số vốn hỗ trợ là 350 nghìn EUR, thực hiện trong 3 năm (từ 1/1/2010).
 
 
Dự án giúp Bộ LĐTB&XH xây dựng định hướng hoạt động, hoàn thiện cơ chế chính sách và quy trình triển khai các hoạt động của chương trình giảm nghèo phạm vi toàn quốc và từng vùng, phát triển nguồn nhân lực nông thôn. Đặc biệt tham gia vào hợp phần dạy nghề của chương trình hỗ trợ 62 huyện nghèo. Dự án cũng giúp nâng cao năng lực cho cán bộ giảm nghèo địa phương, gồm đào tạo, tập huấn, khảo sát trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu mô hình; đào tạo nghề cho lao động nghèo nông thôn đáp ứng yêu cầu của thị trường theo hướng  CNH-HĐH (chủ yếu đào tạo nghề phi nông nghiệp); hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở theo phương pháp có sự tham gia của người dân.
 
 
Sau 2 năm thực hiện đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động nghèo nông thôn dự án đã thu được một số kết quả đáng kể: Đã hỗ trợ tổ chức được 26 lớp đào tạo nghề với 780 học viên của 3 lớp mộc (thời hạn 6 tháng), 10 lớp may công nghiệp (thời hạn 3 tháng), 4 lớp chăn nuôi, 6 lớp mây tre đan, 1 lớp sửa xe máy. Các lớp học được tổ chức ngay tại doanh nghiệp và vừa học vừa làm, tất cả các học viên đăng ký học đều được doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/1 tháng (đối với nghề may công nghiệp). Các doanh nghiệp tham gia dự án được hỗ trợ: trang thiết bị, máy móc để dạy nghề; học phí cho người học nghề…  

Cùng với đó, Dự án còn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, xây nhà đào tạo cộng đồng, mua thiết bị ngành may các loại, xây xưởng làm hương, xây dựng kênh dẫn nước cho các xã như Long Sơn, An Lập, Trung tâm dạy nghề Minh Tâm… Đưa đoàn đi học tập kinh nghiệm, tham quan mô hình nuôi Thỏ, tìm hiểu thị trường lao động tai KCN Bắc Ninh, trao đổi kinh nghiệm về đào tạo nghề cho người khuyết tật ở các tỉnh như Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, phát sóng trên kệnh VTV tuyên truyền về quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và tổ chức Misereor; nội dung hoạt động của Dự án qua các giai đoạn, kết quả và những tác động, đóng góp một phần vào thành công chung của chương trình giảm nghèo. Qua đó, đã giúp cho chính quyền và người dân thuộc địa bàn của Dự án tiếp cận nhanh hơn, đầy đủ và tốt hơn các chính sách về ASXH, BTXH và giảm nghèo. Hầu hết các học viên được đào tạo đều đạt tiêu chuẩn về trình độ tay nghề và có việc làm, bước đầu có thu nhập ổn định. Riêng huyện Thạch Thất, Hà Nội được đánh giá là vùng trọng điểm và triển khai tốt nhất các hoạt động dạy nghề do cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi, nhu cầu việc làm phi nông nghiệp tăng, nhiều KCN được đầu tư có như cầu sư dụng nguồn nhân lực phải qua đào tạo nghề nhằm đảm bảo duy trì các làng nghề truyền thống, đồng thời có khả năng cung cấp nguồn lao động có chất lượng cho các KCN. Đặc biệt, thông qua các lớp tập huấn, các nhà hoạch định chính sách có thể nắm thông tin phản hồi về tác động của các chính sách đã ban hành, xem nó có thực sự đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân hay không và qua đó có những điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: địa bàn tham gia Dự án hoàn toàn mới nên mất nhiều thời gian tiếp cận với quy trình làm thủ tục; lĩnh vực dạy nghề cho LĐNT nói chung và lao động nghèo nói riêng đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, do đó dự án dạy nghề do Misereor cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Năng lực cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế, thiếu tính năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động; khủng hoảng kinh tế, lạm phát, hệ thống ngân hàng siết chặt các khoản vay…cũng làm cho thị trường tiêu thụ sản phẩm làng nghề rơi vào tình trạng khó khăn…Bên cạnh đó, việc tuyển lao động nghèo tham gia học nghề còn nhiều bất cập do đây là các huyên thuộc chương trình 30a…

Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục lựa chọn địa bàn thực hiên, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ tham gia dự án; tăng cường phối hợp, lồng ghép với các chương trình; tiếp tục rà soát, lựa chọ đối tượng được hỗ trợ…
 
PGS TS Mac Van Tien phat bieu1.JPG
 PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học dạy nghề trình bày tham luận tại Hội thảo.
 
 
 
 
 
Các đại biểu cũng được nghe những chia sẻ của PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học dạy nghề về các thông tin tổng quan về chính sách dạy nghề cho người nghèo, lao động không có kỹ năng ở nông thôn. Ông đưa ra nguyên nhân chính dẫn đến nghèo đói là do người nghèo thiếu kiến thức, tay nghề để có thể tham gia thị trường lao động, tạo việc làm, thu nhập cho chính mình. Năm 2011 ở Việt Nam có 51,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên chiếm 58,4% tổng dân số, trong đó 14% lực lượng lao động chưa tốt nghiệp trung học; 4% mù chữ; 17,4% lực lượng lao động trẻ chưa tốt nghiệp tiểu học. Tỷ lệ lao động qua đào tạo  tăng từ 15,5% (năm 2000) lên 26,2% (năm 2010). Chất lượng năng suất lao động của LĐ Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực: Nhật Bản ( 38,8 lần); Hàn Quốc (16,2 lần); Thái Lan (2,3 lần). Năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam chỉ xếp thứ 70 (đạt 4/7 điểm). Các rào cản đối với lao động nghèo ở nông thôn: các cơ sở dạy nghề chủ yếu ở các vùng thị trấn, đô thị; các trung tâm dạy nghề ở các vùng dân tộc mới được thành lập năng lực đào tạo còn hạn chế; học vấn thấp làm cho LĐNT khó tiếp cận tới các dịch vụ đào tạo và do đó khó khăn trong việc có việc làm ổn định. Các chương trình giảm nghèo đã hướng đến các địa bàn nghèo nhất nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững (tỷ lệ nghèo năm 2004 là 21% đến năm 2010 giảm xuống 13%).
 
Các đại biểu cũng được nghe một số báo cáo tham luận về: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn và lao động nghèo; Đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn và lao động nghèo của địa phương; Kinh nghiệm gắn kết đào tạo nghề của doanh nghiệp trong tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động nghèo của Tổng công ty thuốc lá Vinataba; Thực trạng và hiệu quả cho đào tạo nghề cho lao động nghèo ở vùng núi phía Bắc.
 

Theo TCDN